Chế độ ăn 16:8 tại Thung lũng Silicon

Hiện nay, có quá nhiều các lời khuyên cho việc giảm cân như: ăn ít đi, hạn chế chất béo, hạn chế tinh bột, ăn nhiều rau xanh, tăng cường vận động… Cũng có rất nhiều thực đơn giảm cân của các tác giả khác nhau. Nhưng tất cả đều tựu chung ở một điểm đó là năng lượng đưa vào qua thức ăn nếu thấp hơn năng lượng cơ thể tiêu hao thì chúng ta sẽ giảm cân. Dường như tất cả những lời khuyên, thực đơn giảm cân đều có tác dụng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết mà thôi. Bởi vì khi áp dụng thực tế thì chỉ có một số ít người giảm cân thành công. Thực ra, những người giảm cân thành công cũng chủ yếu do nỗ lực của bản thân, chứ không phải nhờ những lời khuyên hay những thực đơn giảm cân.

Một trong những lý do chính là những lời khuyên đó tuy nghe đơn giản nhưng cực kỳ khó áp dụng. Chẳng hạn như “hãy chạy 10km/ngày, tuần 3 ngày, chắc chắn sẽ giảm cân” nhưng chắc không nhiều người có thể làm được như vậy. Những thực đơn giảm cân thường loại bỏ gần như hoàn toàn những món ăn được ưa thích như pizza, kem, bánh ngọt, sô cô la, nước ngọt, bia… ra khỏi khẩu phần hàng ngày. Một số thực đơn lại giới hạn lượng calo đưa vào cơ thể thấp hơn nhiều so với nhu bình thường hàng ngày nên thường xuyên bị đói. Mọi người thường chỉ áp dụng các chế độ ăn này trong một thời gian ngắn, không thể duy trì lâu dài. Sau đó, do quá đói hoặc quá thèm một loại thức ăn nào đó, người ăn kiêng lại ăn bù vào, có khi ăn còn nhiều hơn so với trước khi ăn kiêng. Kết quả là có khi còn tăng cân hơn trước.

Thời gian gần đây, có một chế độ ăn rất được ưa thích và nhiều người áp dụng ở Thung lũng Silicon. Bởi vì nó không chỉ giúp giảm cân mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chế độ ăn này rất đơn giản, dễ nhớ, dễ áp dụng, mà lại có hai ưu điểm lớn, hơn hẳn các chế độ ăn kiêng khác. Một là có thể ăn bất cứ đồ ăn hay loại thức ăn nào, kể cả các đồ ăn có nhiều năng lượng như bít tết, kem, bánh kem, pizza, xúc xích, cà phê sữa, bia, rượu vang… Ưu điểm thứ hai là, có thể ăn thoải mái, không hạn chế, muốn ăn bao nhiêu tùy thích mà không phải tính toán chi li lượng calo đưa vào cơ thể như các chế độ ăn kiêng khác.

Đó là chế độ ăn 16:8 Diet. Một ngày có 24 tiếng, trong 8 tiếng liên tục bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn thích, ăn không hạn chế, sau đó nhịn liền 16 tiếng, chỉ uống nước hoặc các đồ uống không có năng lượng như cà phê đen, trà… Khi áp dụng chế độ ăn này, bữa sáng sẽ bắt đầu vào lúc 10h hoặc muộn hơn, và bữa tối sẽ kết thúc vào lúc 6h chiều hoặc muộn hơn tùy theo thời điểm bắt đầu bữa sáng. Có những người chịu đói kém vào buổi sáng, bữa sáng sẽ bắt đầu lúc 10h. Nhưng nếu chịu được, sẽ bỏ hẳn bữa sáng, nhịn tới tận trưa, dùng bữa trưa lúc 12h, để kết thúc bữa tối lúc 8h, vì như vậy sẽ dễ ngủ hơn, không bị đói.

Trong 8 tiếng, bạn có thể ăn bất cứ gì bạn thích, không hạn chế. Sau đó nhịn hoàn toàn trong 16 giờ

Điều tuyệt vời là trong vòng 8 tiếng giữa bữa sáng và bữa tối, có thể ăn tùy thích, không hạn chế bất cứ loại thực phẩm nào như kem, bánh kẹo, hoa quả, trà, sữa, cà phê… Việc nhịn đói liên tục trong 16 tiếng cũng không phải quá khó khăn, vì khoảng một nửa thời gian đó chúng ta nằm ngủ. Chế độ ăn này rất được ưa thích ở Thung lũng Silicon vì nó không chỉ giúp giảm cân mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe như: giảm huyết áp, hạ đường máu làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường. Không như chế độ ăn low carb (hạn chế tinh bột) sẽ làm cơ thể bị giảm lượng cơ, chế độ ăn này vừa giúp giảm lượng mỡ và tăng lượng cơ. Những người ăn theo chế độ ăn này đa số đều thấy cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung hơn. Các nghiên cứu trên động vật còn cho thấy chế độ ăn này giúp kéo dài tuổi thọ, làm chậm quá trình lão hóa…

Sau khi chúng ta ăn, cơ thể sẽ dự trữ năng lượng dưới dạng glycogen ở gan. Glycogen là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, tuy nhiên sau khoảng 10-12 tiếng, lượng glycogen này trở nên cạn kiệt. Nếu không có thức ăn từ bên ngoài tiếp tục đưa vào, cơ thể chúng ta sẽ sử dụng mỡ để tạo ra năng lượng cung cấp cho cơ thể. Quá trình tiêu hao mỡ sẽ sinh ra một chất hóa học có tên gọi là ketone (xê tôn). Ketone kích thích não sinh ra BDNF, một chất hóa học có tác dụng phục hồi các nơ ron thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, giảm lú lẫn tuổi già.

Lượng glycogen dự trữ ở gan trở nên cạn kiệt sau 10-12 nhịn ăn

Thử nghiệm trên những người theo chế độ ăn này trong 3 tháng, cho thấy không chỉ có hiệu quả giảm cân, giảm mỡ, hạ huyết áp, hạ đường máu mà còn giảm lượng hormone IGF-1 trong máu, hormone này làm tăng quá trình lão hóa của cơ thể.

Chế độ ăn này giúp chúng ta giảm lượng calo đưa vào cơ thể một cách tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy trung bình lượng calo theo chế độ ăn này ít hơn khoảng 300kcal so với chế độ ăn bình thường, chính vì vậy mà giúp chúng ta giảm cân, giảm mỡ.

Dường như tất cả các nghiên cứu đều cho thấy rất nhiều lợi ích của 16:8 Diet, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa đến kết luận sau cùng. Nhưng có một điều gần như có thể chắc chắn là chế độ ăn này gần như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Kể cả nếu ai ăn chế độ này mà thấy không phù hợp vẫn hoàn toàn có thể quay lại chế độ dinh dưỡng thông thường của mình.

Ở Thung lũng Silicon nhiều người đã bỏ hẳn chế độ ăn truyền thống 3 bữa/ngày mà chuyển hẳn sang chế độ ăn này do họ tự lắng nghe và cảm nhận những lợi ích của nó với sức khỏe. Rất nhiều người đã viết blog chia sẽ về chế độ ăn này sau 10 ngày, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… trải nghiệm.

Có bạn nào muốn thử chế độ ăn này một thời gian rồi viết trải nghiệm cho mọi người không?