THỂ DỤC CHO MẮT

THỂ DỤC CHO MẮT
Tác giả BS HUỲNH HẢI
Xin giới thiệu với các bạn bài tập thể dục cho mắt. Các bạn có thể tập trong các tư thế, kể cả lúc nằm ( trước khi ngủ và khi thức giấc ).
– Mục đích của bài tập thể dục mắt là để cải thiện thị lực, giảm khô mắt, mạnh các cơ mắt…
Bài tập thể dục mắt gồm những động tác sau đây:
1. Bàn tay áp lên trán, mở mắt rồi nhắm chặt mắt lại, giữ yên tư thế nhắm mắt trong 3 tiếng đếm ( 1 lượt ).
– Mỗi ngày tập 1 đến 2 lần, mỗi lần 30 lượt.
Động tác này giúp kích thích tuyến lệ tạo ra nước mắt tốt cho những trường hợp khô mắt do lão hoá, do tiếp xúc thường xuyên với màn hình vi tính, ti vi…
2. Động tác cho 2 cơ thẳng trong và thẳng ngoài:
– Nhắm mắt, liếc trái rồi liếc phải ( 1 lượt ).
Tập mỗi ngày 1 đến 2 lần, mỗi lần tập 30 lượt
3. Động tác cho 2 cơ thẳng dưới và thẳng trên:
– Nhắm mắt, liếc mắt xuống dưới rồi lên trên ( 1 lượt ).
Mỗi ngày tập 1 đến 2 lần mỗi lần 30 lượt
4. Động tác cho 6 cơ thẳng dưới thẳng trên, thẳng trong thẳng ngoài, chéo dưới và chéo trên.
– Nhắm mắt đảo mắt thành vòng tròn, từ dưới lên trên, rồi từ trên xuống dưới ( 1 lượt ).
Tập ngày 1 hoặc 2 lần, mỗi lần 30 lượt
5. Để kết thúc bài tập mắt, xoa 2 lòng bàn tay 10 lần cho nóng, sau đó áp lên mắt đang nhắm ( 1 lượt ).
– Ngày tập 1 đến 2 lần mỗi lần 10 lượt
BS Dư Quang Châu
Chủ tịch Chi hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng TCLT
Viện trưởng Viện Bấm huyệt TCLT
(Còn tiếp)