CẨM NANG SỨC KHỎE Y MAO MẠCH (Kỳ 13)

CẨM NANG SỨC KHỎE Y MAO MẠCH
(Kỳ 13)

BÀI TẬP HỚP KHÔNG KHÍ

Động tác Hớp không khí được các vận động viên bơi lội và điền kinh thực hành từ thời xa xưa. Một thực tế là khi trời lạnh, nước thiếu oxy nên cá chết ngạt, phải ngoi lên mặt nước để ‘hớp không khí’. Môi trường sống của nhiều đô thị gần các khu công nghiệp cũng thường thiếu oxy, nên việc ‘bắt chước cá’ để tăng lượng oxy cũng là việc dễ hiểu.

MỘT SỐ TÁC DỤNG CỦA HỚP KHÔNG KHÍ
Làm ấm người
Hớp không khí giúp cơ thể ấm lên, bạn không còn co ro sợ lạnh nữa.

NGĂN NGỪA, CẢI THIỆN CÁC CHỨNG BỆNH HÔ HẤP

Hớp không khí, bạn sẽ cải thiện được các bệnh hô hấp thường gặp bao gồm: viêm phế quản cấp, viêm phổi hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
Giảm đau
Đặc biệt, khi bạn hớp không khí, hớp vào một cách mạnh mẽ và sâu, cung cấp đầy đủ oxy một cách nhanh chóng cho tế bào, bạn sẽ thấy các cơn đau của cơ thể, hoặc đau do bệnh gút được giảm đi một cách rõ rệt.
Khi bạn hớp không khí, việc trao đổi tích cực giữa oxy và carbonic giúp làm giảm acid tại các mô của tế bào.
Hớp không khí còn giúp cơ thể giải phóng endorphin cũng có tác dụng như một loại thuốc giảm đau nội sinh.

GIẢM BÉO

Hớp không khí giúp bạn giảm cân. Hớp không khí cung cấp nhiều oxy do đó có hiệu quả với việc đốt cháy mỡ thừa.
Tăng đề kháng, tăng miễn dịch
Hớp không khí là đem oxy vào các tế bào.
Có oxy thì các tế bào bệnh sẽ chết và các tế bào khác sẽ khỏe hơn

Mỗi ngày đều cung cấp oxy đầy đủ, cơ thể bạn sẽ cải thiện miễn dịch, tăng đề kháng nhanh chóng, giúp phòng ngừa và lướt qua bệnh tật dễ dàng hơn.Lưu ý, giải Nobel Y học 2018 đã được trao chung cho hai nhà khoa học chuyên ngành miễn dịch là James Allison (Đại học Texas, Mỹ) và Tasuku Honjo (Đại học Kyoto, Nhật Bản) với đề tài Chữa ung thư bằng cường hóa hệ miễn dịch.

Giảm acid, kiềm hóa cơ thể
Hớp không khí giúp làm giảm acid, kiềm hóa cơ thể
Điều hòa hơi thở giúp làm chậm nhịp tim (hớp không khí kết hợp với hít thở 2 thì 5 giây theo hướng dẫn ở phần dưới)
Tăng sự hoạt bát, yêu đời

Mặt khác, khi bạn hớp không khí ở lớp học theo hướng dẫn của Viện chúng tôi, oxy vào đầy đủ, khiến thán khí và hơi nước đọng ở đáy phổi được đẩy ra ngoài.

Dung tích thở tăng lên, cơ thể được cung cấp nhiều oxy hơn, bạn thích hoạt động và trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt, năng động hơn.

Hớp không khí ở lớp học đông học viên có cảm giác vô cùng dễ chịu, có thể do giải phóng chất endorphine.

Thực hiện đi, bạn sẽ thích ngay!
HỚP KHÔNG KHÍ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
Há miệng cho thật lớn, hớp cho thật mạnh bằng miệng, rồi bạn thở ra từ từ, thật chậm bằng mũi. Đơn giản vậy thôi.
Mới tập, chưa quen, bạn có thể thấy hơi khô họng, thậm chí nghe hơi choáng váng do lượng oxy tăng đột ngột. (Oxy tăng nhiều quá sẽ khó cân bằng CO2). Từ từ bạn sẽ nhanh chóng làm quen kỹ thuật và không còn các cảm giác trên.
Lưu ý: tránh hớp không khí chỗ gió lùa hoặc không khí quá lạnh, hoặc nhiều bụi. Hớp không khí vào các buổi sáng là tốt nhất.
Bạn hớp 30 cái rồi tập hít thở 2 nhịp 5 giây. Nhịp 1, bạn hít vào từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài 5 giây, đồng thời phình bụng ra. Nhịp 2, bạn thở ra từ từ, êm nhẹ, đồng thời bụng thót vào, thời gian 5 giây. Rồi lại hớp 30 cái nữa, kết hợp kỹ thuật thở 5 giây và hớp 30 cái nữa, vị chi là 3 lượt hớp. Tổng cộng bạn sẽ là hớp không khí 90 cái cùng với hít thở 2 nhịp 5 giây mỗi sáng thức dậy.
Tuy vậy, cũng khó kiên nhẫn để thực hiện hết 90 cái hớp. Bạn nên kết hợp hớp không khí với đi bộ.
Nếu không đi bộ tập thể dục thì bạn hớp trong khi đi lại lòng vòng trong phòng.

Hãy khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng với HỚP KHÔNG KHÍ bạn nhé!

Bác sĩ Dư Quang Châu

– Tác giả phương pháp chườm gan
– Viện trường Viện Bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm (TCLT)
– Chủ tịch Chi hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng TCLT