Làm gì khi bị Rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, sình hơi ….

Ai cũng có thể bị bệnh rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp nhất. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, trong bất kỳ độ tuổi nào, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 30% trẻ em trên toàn thế giới bị suy dinh dưỡng là do rối loạn tiêu hóa gây nên. Còn đối với người trưởng thành, rối loạn tiêu hóa tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa hiểu một cách cơ bản là tình trạng hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh, nhưng chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, sự phát triển và hình thành của bệnh chủ yếu xuất phát từ vấn đề ăn uống mà ra. Hay nói một cách nôm na, đây là bệnh vào từ miệng, hễ bệnh xuất hiện là chế độ dinh dưỡng của bạn đang có vấn đề. Rối loạn tiêu hóa có thể chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng cũng có khả năng phát bệnh một cách rõ ràng với nhiều triệu chứng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Lúc này, bạn sẽ cần đến sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra những chẩn đoán rõ ràng hơn.

Điều trị chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả hay không là do chính bạn

Khi điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa, không phải cứ uống thuốc là sẽ khỏi mà sự hợp tác của bạn trong việc điều chỉnh thói quen ăn uống mới đóng vai trò quan trọng. Dù vậy, “câu thần chú” giúp sức khỏe luôn trong tầm kiểm soát đó là bạn hãy nhanh chóng đi khám khi nhận thấy các triệu chứng của tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thông thường, bác sĩ kê đơn điều trị rối loạn tiêu hóa bằng các loại thuốc kháng sinh, men tiêu hóa với liều lượng phù hợp dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Song song với việc uống thuốc và tuân thủ những dặn dò của bác sĩ, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều chỉnh rối loạn tiêu hóa tự nhiên dưới đây để bệnh nhanh khỏi.

  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: Vào những lúc hệ tiêu hóa rối loạn hay suy giảm chức năng, điều bạn cần quan tâm nhất chính là chế độ ăn uống. Cách chế biến thức ăn của bạn phải đảm bảo hợp vệ sinh, lượng thức ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều, và thành phần mỗi bữa ăn phải có đủ 4 nhóm thực phẩm, đặc biệt là chất xơ từ hoa quả và rau xanh.
  • Bổ sung sữa chua vào thực đơn để tăng cường sức khỏe của đường tiêu hóa.
  • Tăng cường vận động: Các hoạt động thể chất có tác dụng gia tăng hoạt động co bóp của ruột, giúp ăn ngon và tăng khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn rất hiệu quả. Đừng vì bụng khó chịu mà kiêng tập thể dục hay vận động bạn nhé!
  • Bổ sung vitamin C và thực phẩm giàu khoáng chất như kali, magie… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
  • Chườm đá nóng vùng gan Bằng cặp đá diệu kỳ mỗi ngày từ 1-2h (Theo phương pháp của Viện nghiên cứu và ứng dụng Bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm)