CẨM NANG SỨC KHỎE Y MAO MẠCH (Kỳ 19)

CẨM NANG SỨC KHỎE Y MAO MẠCH
(TÀI LIỆU GỐI ĐẦU GIƯỜNG)

Kỳ 19
MỘT SỐ BĂN KHOĂN VÀ CÂU HỎI VỀ BỎ ĐÓI CƠ THỂ BỮA SÁNG:



1. Bữa sáng quan trọng nhất, không thể bỏ được!
“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”,
“Sáng ăn như Vua, trưa ăn như hoàng tử và tối ăn như ăn mày”,
“Sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù”,

Đây là những câu chúng ta thường đọc thấy ở đâu đó.

Tất cả chúng ta đều nghe như vậy về bữa ăn sáng.

Và rủi thay, đây lại là điều tồi tệ.

Khi chúng ta thức dậy, lượng insulin trong cơ thể tương đối thấp.

Điều tệ nhất chúng ta làm đó là ăn sáng, làm gia tăng lượng insulin, đóng lại quá trình đốt cháy mỡ mà lẽ ra, nếu tiếp tục nhịn ăn thêm thì cơ thể sẽ làm được.

Điều cực kỳ tệ hơn nữa là bữa ăn sáng với lượng carbonhydrate cao, gia tăng lượng insulin và đường glucose lên mức cao kết hợp với việc đóng cửa quá trình đốt mỡ kể trên sẽ khiến các calo không sử dụng hết được chuyển sang dự trữ ở dạng mỡ, làm tăng tích mỡ.

Thật là luẩn quẩn, ăn sáng khiến đóng lại quá trình đốt mỡ, cơ thể không những chẳng giảm mỡ, mà thậm chí còn gia tăng tích mỡ.

Rồi cũng vì tăng cao insulin để đốt đường, nên khoảng 2-3 tiếng sau bạn sẽ cồn cào ĐÓI vì lượng đường tụt thấp.

Trong khi những người bỏ đói cơ thể bữa sáng giúp chuyển hóa mỡ đúng cách thì không gặp vấn đề hạ đường huyết như vậy.

Vậy câu hỏi đặt ra nữa là “Người ta nói bữa sáng quan trọng nhất, vậy tôi nhịn bữa trưa, bữa tối để ăn bữa sáng, có được không?”.

Ở phần “Bỏ đói cơ thể sao đúng cách” chúng ta đã biết cần bỏ đói cơ thể vào bữa sáng là phụ thuộc vào chu kỳ sinh học của cơ thể về các hoạt động tiêu hóa, bài tiết… giờ nào việc nấy – là đồng hồ sinh học mà chúng ta không thể can thiệp.

Thêm nữa, chúng ta xem xét thêm nếp ăn của người tiền sử.

Buổi sáng họ đâu có thức ăn để ăn ngay sau khi ngủ dậy. Thay vào bữa ăn sáng là hoạt động săn bắn, hái lượm, rồi mới có thức ăn mà ăn trong ngày.

Cơ thể con người có cơ chế giao cảm, khiến con người nhanh nhẹn, tập trung, linh hoạt vào ban ngày và đối giao cảm khiến cơ thể chậm chạp, có xu hướng muốn nghỉ ngơi vào ban tối.

Đó là lối sống tốt nhất, đúng nhịp sinh học nhất của cơ thể.

Ngoài ra, giấc ngủ đêm kéo dài từ 6-8 tiếng là khoảng thời gian mà ta nên tận dụng thực hiện nhịn ăn để dễ dàng và sớm kết thúc hơn.

2. Lao động nặng, không thể bỏ ăn sáng!

“Với người tập gym, lao động nặng, bỏ đói cơ thể buổi sáng làm sao nhấc nổi tay chân, xỉu thì sao?” – lo lắng thường là như vậy.

Lo lắng này thật không đáng có.

Trên thực tế, hormone tăng trưởng được gia tăng trong giai đoạn nhịn ăn (kể cả khi ngủ và lúc bỏ đói cơ thể).

Hormone tăng trưởng có tính đồng hóa cao (tăng các cơ) và lên cao trong quá trình nhịn ăn giúp bảo tồn các cơ.

Tổ tiên loài người phải đi săn bắn và hái lượm.

Nếu vì nhịn ăn sáng mà chậm và yếu đi thì sẽ không thể săn bắn, hái lượm gì được, không có thức ăn, sẽ không thể tồn tại và loài người sẽ bị diệt vong.

Ngoài ra, con người tập trung cao độ trong lúc nhịn ăn nhờ sự giải phóng của hormone epinephrine và norepinephrine.

ĐÔI ĐIỀU VỀ CÁCH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG CƠ THỂ

Chúng ta cần biết, có hai cách sử dụng năng lượng để duy trì hoạt động của cơ thể.

Ta tưởng chỉ có đường mới sinh ra năng lượng cho tế bào (cơ bắp và thần kinh), nếu không có đường thì sẽ chết. Thật ra, những người ở Bắc cực (Esquimau) hoặc người Tây Tạng đâu có đường ăn đâu!

Họ chỉ ăn thịt và mỡ nhưng vẫn hoạt động tốt.

Khi nhịn ăn, bắt đầu ngày thứ tư, cơ thể đốt mỡ tạo ra chất cétone và gan là nơi dự trữ chất này, chính chất cétone giúp tiêu mỡ. Khi đó, hơi thở có mùi hơi hắc vì cétone có mùi giống acetone.

Vấn đề là khi ta ăn đường, để tạo ra năng lượng thì cơ thể xài đường vì tiện nhất.

Khi hết đường thì ta cảm thấy đói, mất năng lượng, đòi hỏi nạp thêm đường vào (đường ăn, đường mía, cơm, phở, mì, khoai, trái cây…).
Khi nhịn ăn, sau 12 tiếng thì trong máu hết đường và insulin không tiết ra nữa.

Khi đó, nếu cần năng lượng thì cơ thể đốt mỡ thừa để tạo năng lượng.

Ở nước ngoài, nhiều người đã thay đổi cách ăn uống là không ăn đường hoàn toàn và chỉ sống dựa vào cétone mà thôi.

Chữa chứng bệnh alzeimer hoặc thần kinh co thắt cũng có khuyến cáo không cho ăn đường.

Những người tập thể hình cũng sử dụng cách ăn uống này vì mỡ sẽ tan hoàn toàn, giúp từng thớ thịt đều săn chắc không có mỡ.

Trong cách nhịn ăn Thập Chỉ Liên Tâm chúng ta cũng có thể sử dụng một phần cách này, đó là buổi tối không ăn đường, và nhịn luôn bữa sáng, tất nhiên.

Sau 12 giờ trưa thì chúng ta ăn thịt và mỡ vô tư.

Xin nhấn mạnh lần nữa, đường mới là thủ phạm gây mập chứ không phải là mỡ.

3. Tại sao không nhịn ăn hoàn toàn một số ngày mà chỉ bỏ đói 16 tiếng mỗi ngày theo công thức 16:8?
Khi nhịn ăn hoàn toàn, cơ thể sợ đói nên sẽ giảm sử dụng năng lượng hàng ngày.

Sự chuyển hóa là cần thiết để nhằm chuyển hóa lượng calorie tối thiểu chúng ta sử dụng trong ngày để tim đập, đầu óc suy nghĩ và hoạt động.

Nếu nhịn ăn luôn thì cơ thể sẽ gây rối loạn chuyển hóa và sử dụng năng lượng ít hơn.

Vì thế nên khi nhịn ăn, giảm được vài ký thì sau đó ăn lại sẽ béo phì hơn trước.

Còn nhịn ăn cách quãng, mỗi ngày vẫn có ăn thì cơ thể sẽ không còn sợ sự rối loạn chuyển hóa.

4. Bỏ đói sợ bị teo cơ!
Như phân tích ở trên, có thể tự tin khẳng định, nếu chúng ta mảnh mai hơn sau thời gian bỏ đói cơ thể thì là do giảm mỡ dư thừa, chứ tuyệt đối không giảm cơ nhé bạn.

5. Bỏ Đói đến lúc nào là đủ

Rất nhiều người gầy hoặc người có trọng lượng vừa phải nhưng khi đi khám thì lại có kết quả Máu nhiễm mỡ, Gan nhiễm mỡ.

Họ có một điểm chung biểu hiện ra bên ngoài đó là có tích trữ mỡ ở vùng bụng, và đặc điểm chung bên trong nội tạng đó là cơ quan tiêu hóa và Gan của họ hoạt động không tốt khiến khó hấp thụ protein, dẫn đến gầy mặc dù có thể họ ăn uống rất tốt.

Những người này dân gian hay gọi là “Người gầy thầy cơm”.

Và đến 99% trong số họ những người có công việc hay ngồi, hoặc ít vận động cơ thể.

Đường glucose từ các bữa ăn, do ít vận động, sẽ không được sử dụng hết và sẽ được chuyển thành đường glycogen dự trữ tại các kho trong cơ thể.

Và đường nhiều có nghĩa là lượng insulin sẽ được tuyến tụy tiết ra nhiều hơn để đốt đường.

Như đã nói ở về mối tương quan giữa Insulin và Mỡ dự trữ, Insulin tăng thì Mỡ dự trữ cũng sẽ tăng, khiến bụng bạn nhiều mỡ, và máu nhiễm mỡ hay gan nhiễm mỡ.

Vậy mặc dù bạn có thể trạng gầy, nhưng bạn vẫn phải Bỏ Đói nhé, mục tiêu là để giảm kho dự trữ mỡ và đường đi.

Khi kho dự trữ các chất này cạn, bạn sẽ không còn máu nhiễm mỡ hay gan nhiễm mỡ nữa, và lớp mỡ ở vùng bụng sẽ biến mất.

Và những người Gầy thường hay quan tâm đến vấn đề họ sẽ Bỏ Đói trong thời gian bao lâu là đủ, vì họ vốn sợ sẽ bị gầy thêm.

Trong thời gian thanh thải kho dự trữ, bạn sẽ vượt qua giai đoạn Bỏ Đói dễ dàng vì khi hết năng lượng từ bữa ăn trước, các kho dự trữ sẽ được mở “cứu đói”.

Và sau một thời gian thanh thải, các kho dự trữ này sẽ vơi đi dần dần.

Đến khi nào kho này cạn, tức là khi máu hết nhiễm mỡ, gan hết nhiễm mỡ, và mỡ bụng cũng tiêu tán, bạn sẽ thấy rất đói trong thời gian Bỏ Đói.

Lúc này, bạn có thể quay trở lại ăn sáng nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên tiếp tục công việc Bỏ Đói này với thời gian ngắn hơn, hoặc bạn có thể bỏ ăn sáng 5 ngày và ăn sáng 2 ngày.

Công việc này sẽ linh hoạt khi bạn hiểu rõ được vấn đề của mình và cách ứng xử với các vấn đề đó.
Đối với câu chuyện tiêu hóa kém và Gan kém khiến bạn gầy vì khó hấp thụ protein.

Bạn hãy chườm đá nóng vào vùng Gan và bụng. Nhiệt độ tăng cao khiến các mao mạch ở các bộ phận này giãn nở, khiến máu và oxy đến được các tế bào, khiến tế bào khỏe và các cơ quan đó cũng sẽ khỏe dần lên.

Khi cơ quan tiêu hóa và GAN KHỎE HƠN, kết hợp với việc bạn chịu khó vận động cơ thể và hớp không khí buổi sáng, bạn sẽ thấy mình không cần ăn nhiều hơn nhưng bạn sẽ lên cân, đó là điều chắc chắn vì khả năng hấp thụ của bạn đã được cải thiện đáng kể.

Biệt danh “Gầy thầy cơm” sẽ không còn nữa.

Bạn không còn sợ mình bị gầy, vậy thì đừng ngần ngại khi tiếp tục công việc Bỏ Đói theo công thức 16-8 nữa nhé (16 giờ không ăn và 8 giờ ăn), điều này sẽ khiến việc duy trì sức khỏe chuyển hóa của bạn lâu dài và bền vững hơn.

Tóm lại: Bước đầu, bạn tập để thành thói quen, sau đó sẽ duy trì chế độ bỏ đói cơ thể 16-8 suốt đời.

Bác sĩ Dư Quang Châu

– Tác giả phương pháp chườm gan
– Viện trường Viện Bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm (TCLT)
– Chủ tịch Chi hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng TCLT